Tổng kết thực tiễn và kinh nghiệm Giáo dục QP và AN - Giáo dục pháp luật

QPTD -Thứ Hai, 17/03/2014, 16:30 (GMT+7)
Thực hiện “Ngày Pháp luật” ở Trung đoàn 12

Chấp hành Chỉ thị 04-CT/BQP, ngày 20-01-2011 của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về việc triển khai thực hiện “Ngày Pháp luật” trong Quân đội và sự chỉ đạo của Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn 3 (Quân khu 1), Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 12 đã tổ chức thực hiện nghiêm túc “Ngày Pháp luật” trong Đơn vị, đảm bảo đúng yêu cầu đề ra; phù hợp với đặc điểm, tình hình của một đơn vị đủ quân, làm nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tham gia phòng, chống bão, lụt, cháy rừng, tìm kiếm, cứu hộ cứu nạn và cơ động thực hiện nhiệm vụ theo mệnh lệnh của trên. Năm 2013, nội dung đó được thực hiện cùng với triển khai “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” theo Nghị định 28/2013/NĐ-CP của Chính phủ quy định một số điều và biện pháp thi hành Luật Phổ biến, giáo dục pháp luật; Hướng dẫn 2415/HD-TH của Cục Tuyên huấn về việc tổ chức thực hiện “Ngày Pháp luật nước Cộng hòa XHCN Việt Nam” trong Quân đội nhân dân Việt Nam, nên đã làm cho ngày này trở thành đợt sinh hoạt chính trị - pháp lý sâu rộng, tinh thần thượng tôn pháp luật nghiêm túc trong toàn Trung đoàn. Thông qua đó, cổ vũ, khích lệ các cơ quan, đơn vị, tổ chức và mọi cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) nêu cao ý thức tôn trọng, bảo vệ, chấp hành nghiêm pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội và các quy định của Đơn vị, góp phần tạo chuyển biến tích cực về chất lượng công tác phổ biến, giáo dục pháp luật, giữ vững ổn định đơn vị, xây dựng Trung đoàn vững mạnh toàn diện, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Tổ chức Ngày Pháp luật ở cấp đại đội. (Nguồn: qdnd.vn)

Để “Ngày Pháp luật” được thực hiện thành nền nếp và mang lại hiệu quả thiết thực, Đảng ủy Trung đoàn yêu cầu cấp ủy, chỉ huy các cấp phải nhận thức đúng ý nghĩa của hình thức hoạt động này; đồng thời, có chủ trương, biện pháp  lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ, thiết thực. Cùng với yêu cầu duy trì chế độ “Ngày Đảng” và “Ngày Chính trị và văn hóa tinh thần”, chủ trương của Đảng ủy là phải làm cho “Ngày Pháp luật” trở thành món ăn tinh thần không thể thiếu trong đời sống của mọi CB,CS. Theo đó, từ Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn đến các đại đội đều xác định rõ đây là một nội dung quan trọng trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy; kế hoạch công tác của người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên; trách nhiệm tham mưu, hướng dẫn tổ chức thực hiện của cơ quan chính trị, cán bộ chính trị và là nội dung hoạt động của các tổ chức quần chúng. Các đơn vị đã tổ chức “Ngày Pháp luật” theo định kỳ (tháng/lần) do chỉ huy đơn vị quy định, với lượng thời gian cần thiết để CB,CS tham gia học tập, tìm hiểu pháp luật. Điều này có tác dụng rất thiết thực, nhất là trước yêu cầu Trung đoàn đang áp dụng các giải pháp đẩy mạnh xây dựng chính quy, rèn luyện kỷ luật, thực hiện quyết liệt những khâu đột phá, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về ý thức và hành vi tuân thủ pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội của mọi CB,CS. Cùng với đó, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn yêu cầu các cơ quan, đơn vị phải đưa “Ngày Pháp luật” thành một nội dung hoạt động của phong trào Thi đua Quyết thắng, gắn với các đợt thi đua đột kích, các cuộc vận động. Cơ quan chức năng thống nhất cách thức tổ chức cả về nội dung và thời gian để tiến hành đồng bộ trong phạm vi toàn Đơn vị. Công tác kiểm tra việc triển khai được duy trì nghiêm gắn với phúc tra xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện. Đồng thời, Trung đoàn quy định: việc duy trì nền nếp, hiệu quả “Ngày Pháp luật” và tình hình chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội của bộ đội là một tiêu chí để đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ của Đơn vị, phân loại tổ chức đảng và đảng viên cũng như việc đánh giá, nhận xét vai trò, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, nhất là cán bộ chủ trì hằng năm.

Trên cơ sở quy định chung về tổ chức “Ngày Pháp luật” do Hội đồng Phối hợp phổ biến, giáo dục pháp luật của trên quy định, Trung đoàn đã chủ động, kịp thời ban hành các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn, tạo tiền đề, cơ sở pháp lý quan trọng cho việc thực hiện. Trong học tập, nghiên cứu các văn bản pháp luật, Trung đoàn tập trung vào những nội dung quy phạm pháp luật mới ban hành; các văn bản hướng dẫn, chỉ đạo liên quan thiết thực đến lĩnh vực hoạt động của các đơn vị, cuộc sống, công việc hằng ngày của mọi CB,CS, được nhiều người quan tâm, như: Luật Nghĩa vụ quân sự, Luật Sĩ quan Quân đội nhân dân Việt Nam; những nội dung cơ bản của Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (năm 2013), Luật Khiếu nại; Luật Tố cáo, Bộ luật Hình sự,… Việc tổ chức “Ngày Pháp luật” bảo đảm đa dạng, sáng tạo, phù hợp với đặc thù, điều kiện hoạt động của từng đơn vị. Trong đó, tập trung vào các hình thức, như: Tổ chức học tập, quán triệt các văn bản pháp luật (do chỉ huy đơn vị hoặc báo cáo viên pháp luật giới thiệu); tổ chức đọc, nghiên cứu các tài liệu pháp luật; tọa đàm, trao đổi, thảo luận về các nội dung pháp luật; kiểm tra nhận thức về pháp luật,… Gần đây, Trung đoàn đã kết hợp hoạt động “Ngày Pháp luật” với thực hiện hình thức “Mỗi tuần một Điều luật” thông qua phát huy vai trò của Tổ Tư vấn pháp luật, nên đã tạo được phong trào tự quản, tự rèn, tự học, tự tìm hiểu, trao đổi, tọa đàm sôi nổi của CB,CS về những kiến thức cần thiết, góp phần nâng cao nhận thức, điều chỉnh hành vi pháp luật một cách sâu rộng, thiết thực trong toàn Đơn vị. Thông qua tìm hiểu, chỉ huy Đơn vị phát hiện ra những chỗ “hổng” về nhận thức pháp luật của CB,CS để có kế hoạch bổ sung, điều chỉnh hoạt động của “Ngày Pháp luật” cho phù hợp, hiệu quả. Ngoài ra, Trung đoàn còn chỉ đạo các tổ chức quần chúng tích cực đổi mới nội dung, hình thức hoạt động; tăng cường phối hợp với các lực lượng và địa phương nơi đóng quân tổ chức tọa đàm, giao lưu văn nghệ, hái hoa dân chủ, sân khấu hóa,… với chủ đề liên quan đến “Ngày Pháp luật”; định kỳ tổ chức rút kinh nghiệm, tìm ra những cách làm hay, sáng tạo; qua đó, biểu dương, khen thưởng, tôn vinh những tập thể, cá nhân tiêu biểu, gương “người tốt, việc tốt”, điển hình tiên tiến trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật và chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội.

Nhằm tạo chuyển biến mạnh mẽ về rèn luyện kỷ luật của bộ đội, Trung đoàn chỉ đạo các cấp ủy, cơ quan, đơn vị phải phát huy sức mạnh tổng hợp, thực hiện đồng bộ việc tuyên truyền, bồi dưỡng nâng cao nhận thức pháp luật cho CB,CS thông qua “Ngày Pháp luật” với tổ chức tốt các biện pháp quản lý hành chính, duy trì kỷ luật, xây dựng nếp sống chính quy, bảo đảm an toàn giao thông, nhất là trong giờ nghỉ, ngày nghỉ, ngày lễ, Tết. Đồng thời, đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI); khắc phục khuyết điểm sau kiểm điểm, tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về xây dựng Đảng và triển khai thực hiện nghiêm túc Đề án “Đổi mới công tác giáo dục chính trị tại đơn vị trong giai đoạn mới” của Bộ Quốc phòng,... Những việc làm trên, đã góp phần tạo sự chuyển biến, tiến bộ về nhận thức, tư tưởng, đạo đức, lối sống, ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội, tinh thần trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ của mọi cán bộ, đảng viên, chiến sĩ trong toàn Trung đoàn. Gần đây nhất, cùng với các đơn vị trong toàn quân, Trung đoàn đã tổ chức trang trọng Lễ phát động hưởng ứng Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” theo Chỉ thị 788-CT/QUTW, ngày 26-12-2013 của Thường vụ Quân ủy Trung ương. Thông qua Lễ phát động, Đơn vị tập trung giáo dục nâng cao lòng tự hào cho CB,CS về truyền thống vẻ vang của dân tộc, Quân đội và Đơn vị; củng cố lòng tin, xây dựng quyết tâm, đề cao trách nhiệm của mỗi tập thể, cá nhân trong rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy, khắc phục những biểu hiện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, giữ vững bản chất của người quân nhân cách mạng. Bên cạnh đó, Trung đoàn còn tổ chức nhiều hoạt động thực tiễn, như: huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, tiến hành công tác dân vận, phòng, chống, khắc phục hậu quả thiên tai, xóa đói giảm nghèo, xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh tăng gia, chăn nuôi, chăm lo bảo đảm tốt đời sống vật chất, tinh thần cho CB,CS, tạo điều kiện để họ phấn đấu, rèn luyện và trưởng thành.

Nhờ lãnh đạo, chỉ đạo chặt chẽ và tổ chức thực hiện nghiêm túc, sáng tạo, hình thức hoạt động “Ngày Pháp luật” ở Trung đoàn 12 đã phát huy hiệu quả, trực tiếp góp phần nâng cao ý thức chấp hành pháp luật Nhà nước, kỷ luật Quân đội cho mọi CB,CS; thiết thực xây dựng môi trường pháp luật trong sạch, lành mạnh; đồng thời, tạo sự chuyển biến rõ nét về tình hình tư tưởng, kỷ luật của bộ đội. Cũng thông qua đó, đoàn kết nội bộ của từng cơ quan, đơn vị được tăng cường; mối quan hệ giữa cấp trên với cấp dưới, cán bộ với chiến sĩ ngày càng bền chặt,  hài hòa. Mặc dù Đơn vị đóng quân ở gần dân, “sống trong lòng dân”, mọi sinh hoạt, hoạt động đều liên quan đến cuộc sống của nhân dân, nhưng nhờ giữ nghiêm kỷ luật trong quan hệ quân - dân, phối hợp chặt chẽ với địa phương trong quản lý kỷ luật, nên CB,CS của Trung đoàn đã không để xảy ra vi phạm, luôn giữ được tình cảm, niềm tin yêu, sự quý trọng của cấp ủy, chính quyền và nhân dân địa phương nơi đóng quân. Trong nhiều năm liền, Đơn vị không có vi phạm kỷ luật nghiêm trọng; các vụ việc thông thường hằng năm đều giảm. Riêng năm 2013, toàn Trung đoàn không có cán bộ, đảng viên vi phạm kỷ luật phải xử lý; vi phạm kỷ luật thông thường giảm 0,01% so với năm 2012.

Hiệu quả của việc tổ chức nghiêm túc “Ngày Pháp luật” cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho Trung đoàn nâng cao trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu, theo tinh thần “Người sẵn sàng, vũ khí, trang bị sẵn sàng, có lệnh là lên đường chiến đấu được ngay”. Công tác huấn luyện được triển khai thực hiện có hiệu quả cao, bám sát phương châm “cơ bản, thiết thực, vững chắc”; coi trọng huấn luyện đồng bộ và chuyên sâu, sát thực tế, sát đối tượng tác chiến, phù hợp với cách đánh và vũ khí, trang bị có trong biên chế. Các hội thi, hội thao, diễn tập của Trung đoàn đều được chuẩn bị chu đáo và đạt kết quả tốt. Năm 2013, tham gia các hội thi, hội thao của Quân khu 1, Trung đoàn đạt 02 giải Nhì về cán bộ giảng dạy chính trị giỏi và 01 giải Nhì về báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi. Công tác hậu cần, kỹ thuật được coi trọng và bảo đảm tốt cho các nhiệm vụ. Quy chế dân chủ cơ sở được phát huy, góp phần giữ vững ổn định, sự đoàn kết, thống nhất trong toàn đơn vị,... Với thành tích đó, năm 2013, Trung đoàn vinh dự được Bộ Quốc phòng tặng Cờ “Đơn vị dẫn đầu phong trào Thi đua Quyết thắng” và nhiều phần thưởng cao quý khác. Đặc biệt, Tiểu đoàn 4 (thuộc Trung đoàn) được Quân ủy Trung ương vinh danh là một trong 50 tập thể Điển hình tiên tiến về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh cấp toàn quân.  

Từ kết quả đạt được, thời gian tới, Đảng ủy, chỉ huy Trung đoàn 12 (Sư đoàn 3, Quân khu 1) tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo đưa hoạt động của “Ngày Pháp luật” vào nền nếp, hiệu quả, thiết thực góp phần nâng cao ý thức, văn hóa pháp luật cho CB,CS, xây dựng Đơn vị vững mạnh về kỷ luật và nền nếp chính quy, tạo cơ sở để nâng cao chất lượng tổng hợp và sức mạnh chiến đấu, hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao.

Thượng tá NGUYỄN HÙNG MẠNH

Chính ủy Trung đoàn

Ý kiến bạn đọc (0)

Hòa Bình đẩy mạnh công tác giáo dục quốc phòng và an ninh
Cùng với việc tập trung lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã hội, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân Tỉnh luôn chú trọng tăng cường quốc phòng và an ninh (QP&AN), trong đó, công tác giáo dục quốc phòng và an ninh (GDQP&AN) được Tỉnh hết sức quan tâm,...