Đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống Quán triệt, thực hiện nghị quyết

QPTD -Thứ Năm, 17/04/2014, 22:58 (GMT+7)
Cảnh sát biển Việt Nam với việc thực hiện công tác dân vận trong tình hình mới

Những năm qua, công tác dân vận của lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam đã đạt được kết quả tích cực, góp phần xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc. Trước yêu cầu mới, nhiệm vụ quan trọng này đang tiếp tục được Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện bằng nhiều chủ trương, biện pháp phù hợp.

Thiếu tướng Nguyễn Văn Tương, Chính ủy Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển
báo cáo kết quả Công tác dân vận của Lực lượng Cảnh sát biển
với Đoàn công tác củaTổng cục Chính trị. (Nguồn: canhsatbien.vn)    

Trên cơ sở quán triệt quan điểm của Đảng về công tác dân vận (CTDV), trực tiếp là: Nghị quyết 152-NQ/ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương (nay là Quân ủy Trung ương) về “Tiếp tục đổi mới và tăng cường CTDV của lực lượng vũ trang trong thời kỳ mới”,… lực lượng Cảnh sát biển (CSB) Việt Nam triển khai có hiệu quả công tác quan trọng này, thiết thực góp phần vào việc hoàn thành nhiệm vụ của ngành, của Quân đội và sự nghiệp cách mạng của Đảng. Để lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện chặt chẽ, chất lượng, Đảng ủy CSB Việt Nam đã ra Nghị quyết 1057-NQ/ĐU về “Tiếp tục đổi mới và tăng cường CTDV của lực lượng CSB Việt Nam trong thời kỳ mới”. Theo đó, cấp ủy, tổ chức đảng các cấp tổ chức quán triệt, đề ra chủ trương, biện pháp lãnh đạo tiến hành CTDV phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị và địa bàn. Người chỉ huy các cấp xây dựng kế hoạch, tăng cường kiểm tra, rút kinh nghiệm, kịp thời có biện pháp khắc phục những hạn chế, thiếu sót; đồng thời, phát huy sức mạnh tổng hợp của mọi tổ chức, lực lượng; phối hợp chặt chẽ với cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể địa phương trong tổ chức thực hiện1.

Với chức năng, nhiệm vụ của mình, lực lượng CSB đã tổ chức tốt công tác cứu hộ cứu nạn, giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lụt; là chỗ dựa tin cậy để ngư dân bám biển, vươn xa đánh bắt hải sản, phát triển kinh tế và tham gia bảo vệ chủ quyền biển, đảo. Lực lượng CSB còn tích cực tham gia thực hiện có hiệu quả các phong trào, các cuộc vận động của Đảng, Nhà nước, Quân đội,… như: “Cả nước chung sức xây dựng nông thôn mới”, “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”; các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, giúp địa phương xóa đói giảm nghèo, xây dựng cơ sở hạ tầng, công trình giao thông, vệ sinh thôn, xóm; khám, cấp thuốc miễn phí, tặng quà, Nhà tình nghĩa cho gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách, nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin2,… Những việc làm đó đã góp phần tăng cường đoàn kết quân - dân, củng cố niềm tin cho ngư dân hoạt động, sản xuất trên biển, xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc trong sự nghiệp bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc.

Tuy nhiên, qua tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 152-NQ/ĐUQSTW, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh CSB Việt Nam nhận thấy, bên cạnh ưu điểm là cơ bản, CTDV của lực lượng CSB cũng còn những hạn chế cần khắc phục. Nhận thức của một số cấp ủy, chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy về CTDV chưa thật đầy đủ; việc xây dựng chương trình, kế hoạch thực hiện còn lúng túng; nội dung, hình thức tiến hành CTDV còn chậm đổi mới, hiệu quả chưa cao. Công tác quản lý, giáo dục bộ đội chấp hành kỷ luật, quan hệ quân - dân có đơn vị còn chưa tốt, hiện tượng vi phạm kỷ luật dân vận còn xảy ra, làm ảnh hưởng đến hình ảnh tốt đẹp của “Bộ đội Cụ Hồ”,… Những hạn chế đó có nguyên nhân khách quan và chủ quan, song chủ yếu thuộc về trách nhiệm của lãnh đạo, chỉ huy các cấp.

Hiện nay, nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền biển, đảo Việt Nam đòi hỏi phát huy sức mạnh tổng hợp của cả nước, trong đó vai trò của ngư dân trên các vùng biển, đảo hết sức quan trọng. Bên cạnh đó, tình hình an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội trên biển luôn diễn biến phức tạp, khó lường. Các thế lực thù địch đẩy mạnh chiến lược “Diễn biến hòa bình”, thúc đẩy “phi chính trị hóa” quân đội,… tìm mọi cách chia rẽ Đảng với nhân dân, nhân dân với Quân đội. Do đó, Đảng ủy, Bộ Tư lệnh CSB Việt Nam xác định: tiến hành tốt CTDV không chỉ góp phần tăng cường mối quan hệ đoàn kết quân - dân, tô thắm thêm truyền thống, phẩm chất “Bộ đội Cụ Hồ”, mà còn có ý nghĩa quyết định xây dựng “thế trận lòng dân” vững chắc - một điều kiện quan trọng để CSB hoàn thành tốt nhiệm vụ. Để CTDV của lực lượng CSB đạt mục đích, yêu cầu đề ra, các đơn vị cần quán triệt, thực hiện tốt Nghị quyết 25-NQ/TW, ngày 03-6-2013 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa XI) về “Tăng cường đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với CTDV trong tình hình mới”; trong đó, tập trung vào một số nội dung, biện pháp cơ bản sau:

Một là, cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho bộ đội về CTDV trong tình hình mới. Trước hết, phải tuyên truyền, giáo dục cho cán bộ, đảng viên, quần chúng nắm chắc tư tưởng Hồ Chí Minh về CTDV, các nghị quyết, chỉ thị, chương trình, kế hoạch, hướng dẫn thực hiện CTDV của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị,… Qua đó, làm cho bộ đội nhận thức sâu sắc quan điểm, mục tiêu, yêu cầu, nhiệm vụ CTDV trong tình hình mới; trong công tác luôn biết “dựa vào dân”, “nhờ dân” để phát hiện, thu thập thông tin về những hành vi vi phạm pháp luật, chủ quyền biển đảo Việt Nam để có biện pháp xử lý phù hợp. Muốn làm được điều đó, công tác giáo dục chính trị, tư tưởng phải đi trước một bước, được tiến hành thường xuyên, có trọng tâm, bằng phương pháp phù hợp với từng đối tượng. Đồng thời, chú trọng thông báo tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, văn hóa, quốc phòng, an ninh,… của đất nước, cũng như đặc điểm địa bàn, âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; ý nghĩa, nội dung, yêu cầu của CTDV trong tình hình mới cho cán bộ, chiến sĩ (CB,CS) và nhân dân. Làm tốt điều đó, sẽ tạo cơ sở thuận lợi để CB,CS tích cực phát huy truyền thống tốt đẹp “Bộ đội Cụ Hồ - Người Chiến sĩ CSB”, khắc phục khó khăn, năng động, sáng tạo, thực hiện tốt các mặt CTDV gắn với thực hiện nhiệm vụ sẵn sàng tham gia cứu hộ cứu nạn, khắc phục hậu quả thiên tai, bão, lũ trên các vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Hai là, nội dung, hình thức, biện pháp tiến hành CTDV phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và địa bàn. Xuất phát từ đặc điểm hoạt động của các đơn vị CSB thường phân tán, mang tính độc lập cao và đối tượng của CTDV trên các vùng biển, đảo rất phong phú, đa dạng về nhận thức, nghề nghiệp, tính chất hoạt động, nên trong quá trình thực hiện CTDV, các đơn vị cần lựa chọn, sử dụng linh hoạt các hình thức, biện pháp. Trong đó, coi trọng việc kết hợp giữa tuyên truyền thường xuyên với theo chủ đề, chuyên đề, giữa các phương tiện thông tin đại chúng của Trung ương với địa phương, phát huy vai trò của đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên và các thiết chế văn hóa ở cơ sở. Nội dung, hình thức tuyên truyền phải đúng quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách và pháp luật của Nhà nước; phù hợp trình độ nhận thức, tâm lý, tập quán của ngư dân trên biển. Để xây dựng ý thức chấp hành luật pháp cho ngư dân, các đơn vị CSB cần chú trọng tuyên truyền về Luật Biển Việt Nam, Công ước của Liên hợp quốc về Luật Biển năm 1982, Hiệp định phân định Vịnh Bắc Bộ và Hiệp định hợp tác nghề cá Việt Nam - Trung Quốc; các hiệp định song phương giữa Việt Nam với các nước khác; Hiến pháp nước Cộng hòa XHCN Việt Nam (năm 2013) và những vấn đề liên quan khác cần nắm khi hoạt động trên biển,… Bên cạnh đó, tiếp tục tuyên truyền về chức năng, nhiệm vụ và thành tích của CSB Việt Nam thời gian qua, để nhân dân hiểu, tin yêu, giúp đỡ CSB hoàn thành tốt nhiệm vụ; kiên quyết đấu tranh, làm thất bại mọi âm mưu, thủ đoạn trong chiến lược “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; tăng cường mối đoàn kết quân - dân. Các cơ quan, đơn vị cần đẩy mạnh hoạt động kết nghĩa với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương nơi đóng quân; tham gia có hiệu quả vào các phong trào, các cuộc vận động; các chương trình phát triển kinh tế - xã hội, xóa đói giảm nghèo, tăng cường quốc phòng - an ninh ở địa phương, phòng, chống và khắc phục hậu quả thiên tai, v.v.

Ba là, tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy, chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy; đồng thời, phát huy vai trò của đội ngũ cán bộ, đảng viên, trước hết là đội ngũ cán bộ chuyên trách làm CTDV. Cấp ủy, chính ủy, chính trị viên và người chỉ huy các cấp phải coi CTDV là một nội dung quan trọng trong các hoạt động lãnh đạo, chỉ đạo và chương trình, kế hoạch công tác của mình. Trên cơ sở phân tích, đánh giá tình hình biển, đảo, các cấp cần kịp thời xác định chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức tiến hành CTDV có hiệu quả cao, bảo đảm đúng quan điểm, tư tưởng chỉ đạo, mục tiêu, nhiệm vụ CTDV của Đảng và Quân đội trong tình hình mới; lấy kết quả CTDV làm tiêu chí đánh giá mức độ hoàn thành nhiệm vụ của tập thể và cá nhân; đề cao tính chủ động, sáng tạo, sự gương mẫu trong thực hiện CTDV của cán bộ, đảng viên. Đồng thời, quan tâm xây dựng và thực hiện tốt cơ chế phối hợp CSB với cấp ủy, chính quyền, đoàn thể địa phương và các lực lượng đứng chân trên địa bàn, hoạt động trên biển, bảo đảm chặt chẽ, đúng nguyên tắc; có sự phân công, phân cấp rõ ràng, phát huy được tính chủ động, độc lập của từng cơ quan, đơn vị để tạo sức mạnh tổng hợp trong thực hiện CTDV. Trong quá trình thực hiện, cán bộ các cấp cần tăng cường công tác kiểm tra, kịp thời rút kinh nghiệm, giải quyết những vấn đề nảy sinh, bổ sung chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo; kiên quyết không để tình trạng buông lỏng hoặc “khoán trắng” cho cấp dưới, hoặc cơ quan nghiệp vụ. Định kỳ làm tốt công tác sơ kết, tổng kết, gắn với thi đua, khen thưởng, kịp thời động viên các tập thể, cá nhân có thành tích trong CTDV.

Bốn là, thường xuyên giáo dục, rèn luyện về bản lĩnh chính trị, phẩm chất đạo đức, lối sống, năng lực, phương pháp, tác phong công tác cho mọi CB,CS, bảo đảm đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ, chấp hành nghiêm kỷ luật dân vận. Để đạt được yêu cầu đó, toàn lực lượng CSB nói chung, từng đơn vị nói riêng, cần tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh theo Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) gắn với khắc phục những hạn chế, yếu kém, nhất là về tư tưởng chính trị, công tác cán bộ, chấp hành nguyên tắc tập trung dân chủ theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về công tác xây dựng Đảng. Đặc biệt, phải triển khai thực hiện nghiêm túc Cuộc vận động “Phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” do Thường vụ Quân ủy Trung ương phát động; qua đó, kiên quyết đấu tranh, ngăn chặn, loại trừ các biểu hiện “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên, quần chúng. Đồng thời, chăm lo xây dựng các tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, gắn với xây dựng cơ quan, đơn vị vững mạnh toàn diện. Cùng với đó, các đơn vị cần quan tâm nâng cao đời sống, vật chất, tinh thần của bộ đội; tăng cường phát huy dân chủ, xây dựng bầu không khí tin tưởng, đoàn kết trong cán bộ, đảng viên, giữa cán bộ với chiến sĩ. Các đơn vị cần tiếp tục thực hiện tốt công tác tập huấn, bồi dưỡng nâng cao trình độ, năng lực, phương pháp CTDV cho CB,CS nói chung, cán bộ chuyên trách nói riêng, nhất là về kinh nghiệm xây dựng phong trào “Dân vận khéo” cùng với việc rèn luyện phong cách dân vận theo tấm gương Bác Hồ: trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân để “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”.

Thực hiện tốt CTDV vừa là tình cảm, trách nhiệm, vừa là phương pháp công tác, bảo đảm cho lực lượng CSB Việt Nam hoàn thành tốt nhiệm vụ. Do đó, mọi tổ chức, CB,CS lực lượng CSB Việt Nam, trước hết là cấp ủy, chính ủy, chính trị viên, người chỉ huy phải luôn chủ động, tích cực đổi mới phương pháp, hình thức CTDV sao cho phù hợp với chức năng, nhiệm vụ từng đơn vị và những yêu cầu mới đặt ra của nhiệm vụ giữ gìn an ninh quốc gia, trật tự, an toàn xã hội trên các vùng biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Đại tá NGUYỄN VĂN SƠN

Phó Tư lệnh Cảnh sát biển Việt Nam
______________

1 - Từ năm 2007 đến năm 2013, đã tổ chức tuyên truyền được 963 giờ, cho 974 chủ phương tiện, 46.148 lượt người dân (trong đó có 3.280 lượt ngư dân), cấp phát 417 quyển sách pháp luật và 135.440 tờ rơi; tuyên truyền đặc biệt 5.090 lần.

2 - Cũng thời gian trên, CB,CS lực lượng CSB Việt Nam đã quyên góp, giúp đỡ nhân dân được trên 03 tỷ đồng; xây dựng các quỹ: “Đền ơn đáp nghĩa”, “Ngày vì người nghèo”, ủng hộ nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin,... với tổng số tiền gần 2,4 tỷ đồng. Quyên góp xây Nhà tình nghĩa cho 06 gia đình chính sách trên các địa bàn tỉnh Bến Tre, Cà Mau, Quảng Nam, Thanh Hóa, Hải Phòng với tổng số tiền trên 02 tỷ đồng; khám chữa bệnh, cấp thuốc miễn phí cho 1.520 người dân, trị giá tiền thuốc 13,7 triệu đồng, v.v.

Ý kiến bạn đọc (0)

Đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng bộ Tài chính
Sáng 27-9, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy Trung ương, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, Trưởng đoàn kiểm tra của Ban Bí thư Trung ương Đảng làm việc với Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính về kết quả thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI),...