Những chủ trương công tác lớn Tin tức - Thời sự

QPTD -Thứ Năm, 10/04/2014, 16:13 (GMT+7)
Thành kính dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng

Đoàn hành lễ từ sân trung tâm Lễ hội lên Đền Thượng trên đỉnh núi Nghĩa Lĩnh.

Sáng 09-4 (tức 10-3 năm Giáp Ngọ), tại điện Kính Thiên trên đỉnh Nghĩa Lĩnh thuộc Khu di tích lịch sử đặc biệt quốc gia Ðền Hùng, Tỉnh ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh Phú Thọ tổ chức trọng thể Lễ dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng.

Tham dự Lễ dâng hương có các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Lê Hồng Anh, Thường trực Ban Bí thư Trung ương (T.Ư); Nguyễn Thiện Nhân, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương, các địa phương, tỉnh Phú Thọ.

Ngay từ sáng sớm, hàng vạn đồng bào trong nước, kiều bào ở nước ngoài và du khách quốc tế đã có mặt tại Khu di tích lịch sử Ðền Hùng, tỏ lòng thành kính tri ân công đức Tổ tiên.

Ðúng 7 giờ sáng, Ðoàn hành lễ từ sân trung tâm lễ hội di chuyển lên đền Thượng trên đỉnh Nghĩa Lĩnh uy nghiêm, ngút ngàn linh khí. Lễ vật dâng lên các Vua Hùng gồm hương hoa, bánh chưng, bánh dầy gắn liền với những truyền thuyết về vị Hoàng tử Lang Liêu và quan niệm Trời tròn - Ðất vuông của ông cha ta. 

Tại điện Kính Thiên, trong không khí trang nghiêm, thành kính, thay mặt đồng bào và chiến sĩ cả nước, đồng chí Lê Hồng Anh và đồng chí Nguyễn Thiện Nhân cùng lãnh đạo tỉnh Phú Thọ, đại biểu các ban, bộ, ngành, các tỉnh, thành phố và đông đảo tầng lớp nhân dân dâng hương, hoa, lễ vật, thắp hương tưởng niệm các Vua Hùng; bày tỏ lòng thành kính, tri ân các bậc tiền nhân đã có công khai thiên lập quốc và cầu cho quốc thái dân an, bách gia trăm họ bình yên, đất nước thịnh vượng, trường tồn. 

Thay mặt Ban tổ chức, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Chu Ngọc Anh ‒ Chủ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương năm 2014 đọc Chúc văn tưởng niệm các Vua Hùng, kính cáo trước anh linh các bậc tiền nhân về những thành tựu to lớn mà toàn Ðảng, toàn dân, toàn quân ta đã đạt được trong công cuộc đổi mới, hội nhập và phát triển đất nước; khẳng định lớp lớp các thế hệ con cháu Lạc Hồng luôn đoàn kết một lòng đi theo con đường mà Ðảng, Bác Hồ đã lựa chọn, quyết tâm xây dựng giang sơn đất nước ngày càng hùng mạnh phồn vinh, góp phần vì hòa bình hữu nghị trên toàn thế giới. 

Tiếp đó, Ðoàn hành lễ đã đặt vòng hoa và thắp hương tưởng niệm các Vua Hùng tại Lăng Hùng Vương; dâng hoa tại bức Phù điêu "Bác Hồ nói chuyện với cán bộ, chiến sĩ Ðại đoàn quân Tiên Phong" tại ngã năm Ðền Giếng, dâng hương tại Ðền Quốc Tổ Lạc Long Quân.

Ngay sau lễ dâng hương, tại các đền của Khu di tích, đồng bào trên mọi miền Tổ quốc, kiều bào ta ở nước ngoài về dự lễ hội thành kính tri ân công đức Tổ tiên, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Theo ước tính của Ban tổ chức Giỗ Tổ Hùng Vương, từ đầu năm đến nay đã có khoảng năm triệu lượt du khách về trảy hội, dâng hương tưởng niệm các Vua Hùng. Tuy lượng du khách đông nhưng công tác bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, công tác tổ chức được triển khai đồng bộ, tạo điều kiện tốt nhất cho đồng bào và du khách hành hương về cội nguồn.

* Nhiều hoạt động tri ân tại các địa phương

Ngày 09-4 (10-3 năm Giáp Ngọ), tại Khu tưởng niệm các Vua Hùng ở Quận 9, Thành ủy, HÐND, UBND, Ủy ban MTTQ thành phố (TP.)Hồ Chí Minh tổ chức trọng thể Lễ Giỗ tổ Hùng Vương. Dự lễ, có các đồng chí: Lê Thanh Hải, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TP. Hồ Chí Minh; nguyên Phó Chủ tịch nước Trương Mỹ Hoa; Lê Hoàng Quân, Ủy viên T.Ư Ðảng, Chủ tịch UBND thành phố; đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương; Ủy ban MTTQ, các sở, ban, ngành, quận, huyện; các vị nhân sĩ, trí thức, chức sắc các dân tộc, tôn giáo cùng hàng nghìn đồng bào thành phố.

Thay mặt lãnh đạo và nhân dân thành phố, đồng chí Phạm Văn Hải, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thành phố Hồ Chí Minh đọc diễn văn ôn lại lịch sử dựng nước của các Vua Hùng; truyền thống đấu tranh xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của dân tộc ta từ thời các Vua Hùng dựng nước đến nay; khẳng định: Ðồng bào ta, dù đang sinh sống ở đâu, miền xuôi hay miền ngược, nông thôn hay thành thị, trong nước hay ở nước ngoài đều nhớ về cội nguồn, tưởng nhớ ngày Giỗ Quốc Tổ. Phát huy truyền thống vẻ vang, văn hóa cao đẹp của dân tộc, nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã và đang tích cực thi đua xây dựng, bảo vệ, phát triển thành phố, góp phần thực hiện thắng lợi công cuộc đổi mới đất nước; tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, đóng góp trí tuệ, sức lực, đoàn kết xây dựng đất nước ngày càng giàu mạnh, xứng đáng với truyền thống Lạc Hồng. 

Trong ngày Giỗ Tổ, các đồng chí lãnh đạo cùng hàng nghìn người dân thành phố đã thành kính dâng lễ, dâng hương, tưởng nhớ công ơn các Vua Hùng. 

* Tại Chùa Phù Liễn thuộc phường Hoàng Văn Thụ, TP. Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên diễn ra lễ dâng hương tưởng nhớ Quốc Tổ Lạc Long Quân, Tổ Mẫu Âu Cơ và các Vua Hùng, cùng nghi lễ rót đồng khởi đúc tượng Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ, do tỉnh Thái Nguyên phối hợp Quỹ tu bổ Ðền Hùng tổ chức. Theo kế hoạch, tượng Quốc Tổ Lạc Long Quân và Quốc Mẫu Âu Cơ được đúc bằng đồng nguyên chất theo nguyên mẫu của Quỹ tu bổ Ðền Hùng, mỗi bức tượng có chiều cao 1,98 m, nặng từ 1,2 đến 1,3 tấn với tổng trị giá gần một tỷ đồng, trích từ nguồn xã hội hóa. Sau khi hoàn thành, hai bức tượng Quốc Tổ sẽ được đặt trang trọng tại Ðình Hùng Vương thuộc phường Trưng Vương, TP. Thái Nguyên. 

* Tại các đình làng: Hải Châu (phường Hải Châu 1, quận Hải Châu), Trung Nghĩa (phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu), Hòa An (phường Hòa An, quận Cẩm Lệ), An Khê (phường An Khê, quận Thanh Khê)... của TP Ðà Nẵng diễn ra các lễ hội làng và dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương. Các lễ hội diễn ra với nghi thức trang trọng, tưởng nhớ Tổ tiên và các bậc tiền nhân có công dựng nước, lập làng cùng các anh hùng liệt sĩ và cầu quốc thái dân an.

* Tại đền thờ Hùng Vương thuộc phường Tân Lập, TP. Nha Trang (Khánh Hòa), từ sáng sớm, lãnh đạo UBND tỉnh Khánh Hòa cùng hàng nghìn nhân dân trong tỉnh và các tỉnh bạn đến làm lễ dâng hương, hoa để tưởng nhớ Quốc Tổ. Ðền thờ Hùng Vương được nhân dân TP. Nha Trang và các địa phương trong tỉnh góp công xây dựng từ hơn 50 năm trước và hằng năm là điểm cúng lễ, bái vọng thu hút đông nhân dân của các tỉnh Nam Trung Bộ. Tại thành phố Hội An (Quảng Nam), đông đảo nhân dân đã đến dâng hương bái vọng công đức các Vua Hùng ngay từ sáng sớm tại các đình chùa, hội quán.

* Tại Ðền thờ Âu Lạc, TP. Ðà Lạt (Lâm Ðồng), hàng nghìn người dân và du khách đến dự Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương. Nhân dịp này, Trung tâm lưu trữ Quốc gia IV dâng lễ bộ tư liệu quý "Truyền thuyết Hùng Vương" để tri ân công đức Tổ tiên. Ðây là bộ tư liệu in nguyên văn từ bản khắc trên Mộc bản Triều Nguyễn (được UNESCO công nhận Di sản tư liệu thế giới). Bản in được thể hiện trên khung giấy lớn (kèm bản dịch nghĩa), được đặt trang trọng tại Ðền Thượng để người dân tìm hiểu.

* Tại đình Lạc Giao, TP. Buôn Ma Thuột (Ðác Lắc), Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được tổ chức với sự tham dự của lãnh đạo tỉnh, đại diện các sở, ban, ngành và đông đảo đồng bào các dân tộc trong tỉnh. Trước anh linh các Vua Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Ðác Lắc Mai Hoan Niê Kđăm báo cáo những thành quả đạt được của Ðảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc trong năm 2013. Các đại biểu cùng đông đảo nhân dân đã thành kính dâng hương, hoa, bánh chưng, bánh dầy, trầu cau và các lễ vật... lên điện thờ tri ân công đức Tổ tiên, làm lễ bái vọng, tưởng nhớ Quốc Tổ Hùng Vương, cùng nhau nguyện hứa phát huy tinh thần đại đoàn kết dân tộc, xây dựng tỉnh ngày càng giàu mạnh.

* Cùng với cả nước, tại chùa Tháp Kỳ Quang (xã Ðác Mar, huyện Ðác Hà), UBND huyện Ðác Hà, tỉnh Kon Tum phối hợp Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh và chùa Tháp Kỳ Quang tổ chức Lễ Giổ Tổ Hùng Vương năm 2014 với sự tham dự của hàng nghìn nhân dân và các phật tử. Tại lễ Giổ Tổ, nhân dân huyện Ðác Hà đã cung kính dâng lên đức Quốc Tổ các sản vật của địa phương mình như trái cây, bánh chưng, gạo nếp... để tỏ lòng thành kính cầu quốc thái dân an, cầu sức khỏe, mùa màng tươi tốt.

* Tại Ðền thờ Quốc Tổ Hùng Vương nằm trong Công viên văn hóa Ðồng Xanh, TP. Plây Cu (Gia Lai) diễn ra các nghi lễ dâng lễ vật, thắp hương tưởng niệm tri ân công lao của các Vua Hùng. Cùng thời gian này, Ban liên lạc Hội đồng hương Vĩnh Phú (nay là Phú Thọ và Vĩnh Phúc) tại Gia Lai đã tổ chức dâng hương và gặp mặt hơn 800 người là con cháu, dâu rể của quê hương Vĩnh Phú nhằm ôn lại truyền thống dựng nước của cha ông, đồng thời động viên các thành viên cùng phấn đấu xây dựng tỉnh Gia Lai ngày một giàu đẹp. Nhân dịp này, Ban liên lạc cũng tặng quà các bậc cao niên và các cháu hiếu học với tổng giá trị hơn 10 triệu đồng.

* Tại Sóc Trăng, Lễ Giỗ Tổ Vua Hùng được tổ chức trọng thể tại Ðình thờ Quốc tổ Lạc Hồng ở ấp Thạnh An 3, xã Thạnh Thới Thuận, huyện Trần Ðề trong hai ngày 09 và 10-3 âm lịch. Ðông đảo nhân dân trong tỉnh đã đến đây dâng hương bái vọng. Nhiều hoạt động văn nghệ cũng được tổ chức trong dịp này, như trình diễn trống hội và múa rồng mang ý nghĩa nhắc nhở về sự tích truyền thuyết về "con Rồng - cháu Tiên".

* Tại Vĩnh Long, các cấp chính quyền và nhân dân tỉnh Vĩnh Long tổ chức trọng thể Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương tại Nhà thờ Hùng Vương trên khuôn viên Bảo tàng tỉnh Vĩnh Long. Sau nghi thức tế các Vua Hùng, đoàn cán bộ lãnh đạo tỉnh, các địa phương và nhân dân thành kính dâng hương, dâng lễ vật, tưởng nhớ công đức của các Vua Hùng đã có công khai phá, tạo dựng giang sơn đất nước. Lễ vật dâng lên các Vua Hùng ngoài bánh chưng, bánh dầy còn có đặc sản của tỉnh Vĩnh Long như: bưởi Năm Roi, cam sành...

* Trong ngày Giỗ Tổ Hùng Vương, tại đình Bình Thủy, quận Bình Thủy (Cần Thơ), UBND thành phố Cần Thơ trang trọng tổ chức dâng hương, dâng hoa và các sản vật của địa phương tưởng niệm các Vua Hùng. Tại lễ giỗ, lãnh đạo TP Cần Thơ đã ôn lại quá trình hình thành nước Văn Lang - Âu Lạc và những chiến công hiển hách của các Vua Hùng trong quá trình dựng nước và giữ nước... Bên cạnh đó, TP. Cần Thơ tổ chức đêm văn nghệ với chủ đề "Từ Trống Ðồng đến Ðờn ca tài tử", với nhiều tiết mục ca ngợi công đức dựng nước của các Vua Hùng và giá trị của nghệ thuật đờn ca tài tử trong lòng dân tộc...

* Trong ngày Giỗ Tổ, trên địa bàn tỉnh Hậu Giang cũng diễn ra nhiều hoạt động, thu hút đông đảo cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, nhân dân địa phương tham gia. Tại một số địa phương, khu lưu niệm, đền thờ, trường học tổ chức lễ dâng hương Giỗ Tổ Hùng Vương theo nghi thức truyền thống như dâng bánh, mâm ngũ quả, cắm hoa, thắp nén hương... Các trường học còn tổ chức tọa đàm, giao lưu giữa thầy cô dạy môn lịch sử, nhà quản lý văn hóa, các vị lão thành cách mạng với học sinh, sinh viên, nhằm giáo dục thế hệ trẻ tỉnh nhà về truyền thống uống nước nhớ nguồn của dân tộc Việt Nam.

* Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được tỉnh Kiên Giang tổ chức trọng thể tại Ðền thờ Quốc Tổ Hùng Vương ở ấp Ðông Bình, thị trấn Tân Hiệp, huyện Tân Hiệp. Tham dự buổi lễ, có các đồng chí lãnh đạo Tỉnh ủy, HÐND, UBND, MTTQ và đông đảo nhân dân tỉnh Kiên Giang. Buổi lễ diễn ra trọng thể với các nghi thức nổi trống hội, cung kính dâng hương, phẩm vật, đọc văn tế tưởng niệm, tạ ơn Quốc Tổ Hùng Vương. Bên cạnh đó là chương trình múa lân - sư - rồng, biểu diễn nghệ thuật ngợi ca, tri ân công đức các Vua Hùng và những bậc tiền nhân trong lịch sử dựng nước, giữ nước.

* Lễ Giỗ Tổ Hùng Vương cũng được tổ chức trang trọng hôm qua 10-3 âm lịch tại đền thờ Vua Hùng, tọa lạc ở ấp Giao Khẩu, xã Tân Phú, huyện Thới Bình (Cà Mau). Lãnh đạo các cấp chính quyền và hàng nghìn nhân dân trong tỉnh đã thành kính dâng hương, tưởng nhớ các Vua Hùng và những bậc tiền hiền có công dựng nước và giữ nước.

Nhân dân thành phố Hồ Chí Minh dâng lễ tưởng niệm các Vua Hùng.

 

Nguồn: nhandan.com.vn

 

Ý kiến bạn đọc (0)

Một số vấn đề cần được đặc biệt quan tâm trong công tác chuẩn bị nhân sự Đại hội XIV của Đảng
Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng. Tạp chí Quốc phòng toàn dân điện tử trân trọng giới thiệu toàn văn bài phát biểu quan trọng của Tổng Bí thư tại Phiên họp.